top of page
  • Writer's pictureTSIS

จดโน๊ตยังไงให้ปังปุริเย่ กับ Cornell Notes

By Piyanat Chasi


การจดโน๊ตมีหลายวิธี หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับการจดรูปแบบ Mind Map หรือวิธีการ อื่น ๆ แต่วันนี้จะพามารู้จักและชวนจดโน๊ตที่ได้รับการยืนยันว่าเป็นหนึ่งในการจดที่ทรงพลังที่สุด เรียกว่า การจดโน๊ตแบบคอร์แนล (Cornell Note) โดยคุณ Walter Pauk เป็นผู้ริเริ่มการจดมีที่มาจากมหาวิทยาลัยคอร์แนล สหรัฐอเมริกา (ช่วง 1950’s) มีรายละเอียดการจดดังนี้


วิธีการใช้งาน

1. การใช้งานไม่ยากเพียงแค่เปลี่ยนหน้ากระดาษในสมุดธรรมดาของคุณให้เป็น 3 ส่วน ตามภาพ (A)

  • ส่วนที่ 1 คือ Cue เป็นพื้นที่ใช้จดคำสำคัญ หัวข้อ หรือคำถาม

  • ส่วนที่ 2 คือ Notes พื้นที่มากที่สุดของกระดาษ จดรายละเอียดทั้งหมด

  • ส่วนที่ 3 คือ Summary พื้นที่ใต้สุดของกระดาษใช้จดสรุป หรือการวิเคราะห์จากผู้จดภายหลังจบคลาส หรือหลังได้ฟังเรื่องทั้งหมด

ภาพ (A)


2. เมื่อรู้จักการแบ่งหน้ากระดาษและหัวใจสำคัญของแต่ละส่วน มาดูเพิ่มเติมว่าแต่ละส่วนควรจดอะไรลงไปถึงจะใช้พื้นที่ที่มีอยู่อยู่แต่ละส่วนให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตามภาพ (B)

ภาพ (B)


ตัวอย่างการจดโน๊ตแบบคอร์แนล (Cornell Note)

ยกตัวอย่างการจดเลคเชอร์โดยใช้การจดแบบคอร์แนลในคลาสเรียนวิชาสังคมวิทยาการเมือง มีตัวอย่างดังนี้


ตัวอย่างที่นำเสนอคือการจดเลคเชอร์ในคลาสเรียน แต่เพื่อน ๆ สามารถนำไปจดในสถานการณ์อื่น ๆ ที่นอกเหนือจากการเรียนได้เช่นกัน เช่น การสัมภาษณ์กลุ่มเป้าหมาย การคุยเพื่อหวังผลคำตอบไปใช้ประโยชน์ ฯลฯ


หากใครอยากได้ตัวอย่างเพิ่มเติม หรือดาวน์โหลด Templates สำเร็จ สามารถดูได้ที่


หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนหรือการทำงาน รอพบกับเครื่องมือใหม่ ๆ ที่จะมาช่วยให้ชีวิตเพื่อน ๆ ง่ายขึ้น (ถึงน้อยนิดแต่ก็ยังดีกว่าไม่มี) หรือใครอยากได้เทคนิคใดเป็นพิเศษ สามารถแสดงความคิดเห็นไว้ได้เลย


Illustrator by Arnon Chundhitisakul


4,258 views
bottom of page