top of page
  • Writer's pictureTSIS

ถ้าภาพยนตร์มีตัวเอกเป็น ‘นักวิจัย’ เนื้อเรื่องจะออกมาเป็นอย่างไร ?

By สุขฤดี


ภาพยนตร์จำนวนมากที่ปรากฎบนจอฟิล์ม ตัวเอกมีอาชีพหลากหลาย แต่หนึ่งในนั้นที่เราไม่เคยเห็นเลยคือ “นักวิจัย” (หากมีใครเคยเห็น แนะนำมาชื่อหนังเข้ามาให้หน่อย) บางทีเราเบื่อกับการทำวิจัย ก็อยากจะได้ภาพยนตร์ที่ตัวเอกเป็นนักวิจัยมาช่วยเติมเชื้อเพลิงให้ไฟการทำวิจัยมันลุกโชน


เมื่อหาภาพยนตร์ในแบบที่อยากดูไม่ได้สักที ลองสร้างขึ้นมาเองเลยละกัน คิดบทเอง ชื่อเรื่องเอง ถ้ากำกับเองได้ก็อยากกำกับ ที่สำคัญสุดคือ ‘อยากแสดงเอง’


Romantic comedy - วุ่นรักฉบับนักวิจัย

เรื่องย่อ: นักวิจัยสายมานุษยวิทยาที่ตั้งใจว่าชาตินี้จะไม่ผูกมัดกับใครต้องมาทำโปรเจคร่วมกับนักวิทยาศาสตร์ผู้เชื่อมั่นรักแท้ เหตุการณ์พลิกผันเมื่อทั้งคู่ตื่นมาบนเตียงเดียวกัน หลังจากปาร์ตี้ฉลองจบโปรเจคสุดหลุดโลก


Drama - The One & only

เรื่องย่อ : ทีมวิจัย 5 คนที่ทำโครงการร่วมกันมาเป็นระยะเวลานาน โครงการล่าสุดที่กำลังทำร่วมกันมีโอกาสที่จะถูกจารึกชื่อลงในประวัติศาสตร์ในฐานะงานวิจัยแห่งศตวรรษ ชื่อเสียงและความสำเร็จที่ทั้ง 5 คน รอคอยเหลืออยู่ใกล้แค่เอื้อม แต่มีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่ถูกจดจำ ภายในทีมจึงเกิดการแข่งขันและวางแผนเพื่อให้ตัวเองเป็นผู้ชนะได้ตอนท้าย โลกไม่มีพื้นที่ให้เขียนชื่อคนทั้งทีม


Action - ถล่มล่าปฐพี ก่อนหนีวิจัยนี้ข้าต้องจบ

เคยแต่จับปากกา คอม กระดาษ วันนี้ต้องทำทุกทางให้ตัวเองและงานวิจัยรอด!

เรื่องย่อ: งานวิจัยเพื่อเปิดโปงสังคมว่ามีนักธุรกิจ ผู้มีอำนาจกลุ่มหนึ่ง ปิดปังโลกเรื่องพลังงานสะอาดที่ใช้ทดแทนและแก้ปัญหาทรัพยากรโลกที่กำลังจะหมดไปได้ งานชิ้นนี้ใกล้จะเสร็จ แต่ถูกค้นเจอเสียก่อน นักวิจัยเจ้าของงานจึงต้องวางแผนและเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นจารชน หลอกล่อให้อีกฝั่งหลงทาง เพื่อให้คนที่เหลือทำงานให้สำเร็จ จะเป็นอย่างไรเมื่อต้องต่อกรกับคนมีเงินล้นฟ้าและตัวเองเคยมากสุดคือยิงปืนชิงตุ๊กตางานวัด!


Horror - วิจัยซ่อนผี : A Tale of The Researcher

เรื่องย่อ: ผีนักวิจัยในหอพักมหาวิทยาลัย ทำวิจัยเครียดจนหัวใจวายตาย ก่อนตายใช้ลมหายใจเฮือกสุดท้ายสาปเล่มวิจัยเอาไว้ ใครอ่านแล้วไม่ทำต่อให้เสร็จ จะต้องตายภายใน 7 วัน


Documentary - The Last Research

เรื่องย่อ: นักวิจัยและช่างภาพในงานภาคสนามที่เดินทางไปศึกษาชนเผ่าพื้นเมืองในทวีปแอฟริกา แต่พลาดท่าเสียชีวิตในสงครามกลางเมือง เหลือเพียงแต่งานวิจัยสุดท้ายที่กลายเป็นตำนาน


Illustration by Arnon Chundhitisakul

 

1,889 views
bottom of page