top of page
  • Writer's pictureTSIS

7 เครื่องมือค้นหาเอกสารวิชาการภาษาอังกฤษ

By Siyanee Hirunsalee

เครื่องมือค้นหาเอกสารวิชาการ (Academic Search Engines) เข้ามามีความสำคัญมากในการค้นหาเอกสารวิจัยและแหล่งข้อมูลทางวิชาการ เราอาจจะคุ้นเคยกับฐานข้อมูลทางวิชาการดั่งเดิมอย่าง Web of Science และ Scopus ซึ่งยังมีเงื่อนไขในการเข้าถึงแบบต้องจ่ายเงินอยู่ ช่วงนี้อาจารย์ที่ปรึกษาก็ย้ำให้ลองอ่านเอกสารที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยภาษาต่างประเทศเพิ่มเติมเสียด้วย


วันนี้เราจึงนำ 7 เครื่องมือค้นหาเอกสารวิชาการที่สามารถเข้าถึงได้ฟรี แนะนำโดยเว็บไซต์ Paperpile 1


1. Google Scholar

Google Scholar ยืนหนึ่งในเรื่องของเครื่องมือค้นหาเอกสารวิชาการ มีทั้งงานวิจัย บทความวิชาการ และงานวิชาการที่ได้รับสิทธิบัตรต่าง ๆ จุดเด่นของ Google Scholar ไม่ใช่เพียงสามารถรวบรวมแหล่งข้อมูลไว้อย่างมากมาย แต่เครื่องมือค้นหานี้ยังระบุ Link ที่นำไปสู่ไฟล์ฉบับเต็มของเอกสารนั้น ๆ ในรูปแบบ PDF อีกด้วย


2. Microsoft Academic

Microsoft Academic ใช้แนวทางที่แตกต่างและสร้างขึ้นสำหรับเอกสารงานวิจัยที่สามารถช่วยในการค้นหาบทความที่ถูกอ้างอิงถึงทั้งในตัวเนื้อหาและอ้างอิงท้ายเล่มได้อย่างง่ายดาย


3. BASE

BASE เป็นฐานข้อมูลของมหาวิทยาลัย Bielefeld ในประเทศเยอรมัน ก็เลยได้ชื่อย่อมาจากชื่อเต็ม (Bielefeld Academic Search Engine)


4. CORE

CORE เน้นการเข้าถึงเอกสารวิชาการ โดยจะทำการแสดงผลการค้นหาพร้อมกับ Link ของไฟล์ฉบับสมบูรณ์ไว้ในรูปแบบ PDF หรือเป็นเนื้อหาสมบูรณ์บน web page หลัก


Science.gov เป็นแหล่งข้อมูลมีประสิทธิภาพมากเนื่องจากมีการแสดงผลเอกสารวิชาการไว้เป็นกลุ่ม พร้อมทั้งแสดงเอกสารที่สามารถเข้าถึงได้ฟรีจากหน่วยงานของรัฐบาลของสหรัฐอเมริกามากกว่า 15 แห่ง ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องทำการค้นหาเอกสารเหล่านั้นแยกกันทุกหน่วยงาน


6. Semantic Scholar

Semantic Scholar เป็นน้องใหม่ในวงการเครื่องมือค้นหาบทความวิชาการ แต่กลับมีผลลัพธ์เกินตัวด้วยการนำเอาระบบ AI มาใช้ในการสร้างอัลกอริทึ่มเพื่อค้นหาเอกสารที่ถูกซ่อนไว้ด้วยการหาความเชื่อมโยงระหว่างหัวข้อวิจัยที่เราต้องการค้นหา


7. Baidu Scholar

ถึงแม้ Interface ของ Baidu Scholar จะเป็นภาษาจีนทั้งหมด แต่เอกสารที่ถูกบันจุอยู่ก็มีทั้งภาษาอังกฤษและภาษาจีนนะ


นอกจากรายละเอียดที่แนะนำไว้ให้เลือกใช้กันแล้ว เราทำการสรุปความโดดเด่นและแตกต่างกันของเครื่องมือต่าง ๆ มาไว้ให้ด้วย

อ้างอิง

Paperpile. The top list of academic search engines. Retrieved from https://paperpile.com/g/academic-search-engines/#related-articles

Paperpile ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการการจัดการวิจัยต่าง ๆ บนโลกออนไลน์



 

6,783 views
bottom of page