top of page
  • Writer's pictureTSIS

It’s a match : ความรักจากแอพนัดเดท

by Teerawit Sinturos

ในช่วงที่สถานการณ์ไวรัสแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัญหาฝุ่นก็ยังแก้ไม่หาย ไหนจะต้องตื่นเช้าเพื่อออกไปทำงาน แต่ก็ยังไม่วายเจอกับปัญหารถติดซ้ำซาก แต่ก็นะ “อยู่คนเดียวต้องดูแลตัวเองกันต่อไป”


มันก็คงจะดีไม่น้อย ถ้าชีวิตนี้เรามีใครสักคนมาแชร์ความรู้สึกที่ต้องแบกรับไว้ในแต่ละวัน หรือมีใครคอยรับฟังว่าวันนี้เราเจออะไรกันมาบ้าง แล้วพากันขับรถตะเวนกินของอร่อยตามรีวิวในอินเตอร์เน็ตหลังเลิกงาน ก่อนจะส่งกันเข้านอนเพื่อตื่นมาเจอกันในวันต่อมา


แต่ด้วยการใช้ชีวิตในแต่ละวันมันไม่ได้เอื้อให้คนโสดได้มีโอกาสเจอคนมากมายนัก การเจอคนที่ขึ้นบีทีเอสขบวนเดียวกัน ช่วงเวลาเดียวกันในทุกวันทำงาน ไม่ได้โรแมนติกเหมือนที่เราดูกันในหนังดัง ในชั่วโมงเร่งด่วนของชีวิตจริงที่ต้องใส่หน้ากากอนามัย มือนึงถือถุงผ้า อีกมือนึงเกาะเสารถไฟฟ้า จินตนาการถึงร้านกาแฟใต้ออฟฟิศ ถึงระหว่างทาง จะเจอคนที่ตรงสเปคมาก ก็ไม่รู้จะเข้าหาเขายังไง หากจะเดินดุ่ม ๆ เดินไปขออินสตาแกรมก็จะดูใจกล้าเกินไป ก็ได้แต่ชมว่าน่ารักดี แล้วก็ปล่อยผ่านไป


เมื่อคิวปิดไม่ได้ขยันทำงาน พรหมลิขิตก็ไม่รู้มีจริงหรือเปล่า ทุกวันในการใช้ชีวิตเลยมีแต่การเร่งรีบและการดูแลรับผิดชอบชีวิตตัวเอง แม้กระทั้งการป้องกันโรคภัยและอากาศดี ๆ ให้ได้หายใจ เรายังต้องกระเสือกกระสนหาเอง จะเอาเวลาไหนไปหาแฟน


เหมยลี่ สาวโสด ไม่เคยมีแฟน อายุ 30 ปี คาแรกเตอร์ที่ดูไกลตัวในหนังรถไฟฟ้ามาหานะเธอ ช่วง 10 ปีก่อน กลายเป็นสิ่งที่หลายคนรู้สึกว่าตัวเองเข้าใกล้การเป็นเหมยลี่เข้าไปทุกที อายุที่มากขึ้นแปรผกผันกับโอกาสในการมีความรัก ถามว่าเหงาไหม หลายคนก็คงจะตอบว่ามาก แต่ไม่รู้จะไปหาแฟนจากไหน เพื่อนสมัยเรียนก็ดูจะกำลังทยอยแต่งงาน เพื่อนร่วมงานก็คุยแค่เรื่องงานก็ปวดหัวพอแล้ว ครั้นจะไปเที่ยวกลางคืนก็เสียดายเวลานอน Dating Application เลยเป็นเครื่องมือที่หลายคนเลือกใช้ในการสร้างความสัมพันธ์กับใครสักคนบนโลกออนไลน์


Tinder Application แอพพลิเคชั่นยืนหนึ่งในการหาคู่เลยเป็นที่นิยมในปัจจุบัน เราใส่รูปภาพได้หลายรูป หลายลุค ใส่คำบรรยายแนะนำตัวเองตามต้องการ การขายของออนไลน์จึงไม่ได้นิยามแค่การไลฟ์ขายของในเฟซบุ๊กเท่านั้น นี่คือโอกาสที่ทำให้อีกฝ่ายประทับใจเราจากรูปภาพและคำบรรยายที่เราเลือกใช้ อีกทั้งเรายังเลือกปัดขวา ปัดซ้ายได้ตามความชอบ ถ้าเราชอบเหมือนกัน ปัดขวาเหมือนกัน It’s a match!! ก็มีโอกาสได้คุย ถือเป็นการผ่านด่านแรกแล้วว่าอย่างน้อยเขาก็อยากสร้าง บทสนทนากับเราเช่นกัน


แต่หลายคนก็ตั้งคำถามกับการมีอยู่ของทินเดอร์ว่า ความรักมันจะเกิดขึ้นในโลกออนไลน์ได้จริงหรอ ?

ในเมื่อชีวิตจริงมันยากเหลือเกินที่คนสองคนจะเดินสวนกันแล้วตกหลุมรักกันแต่แรกเห็น ความโรแมนติกอะไรที่ว่ามันเกิดขึ้นน้อยมาก ในชีวิตของฉันไม่เคยเจอประสบการณ์เหล่านั้นเลยด้วยซ้ำ การเล่นแอพพลิเคชั่นจึงเป็นอีกช่องทางนึงในการพาคนสองคนมารู้จักกัน ทินเดอร์เป็นแค่คิวปิดจำลองที่มีหน้าที่พาคนสองคนมาเจอกัน แต่ไม่ได้มีส่วนสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์


หลังจากนั้นความสัมพันธ์ของคุณทั้งคู่มันจะจบที่ตรงไหน เป็นสิ่งที่คนสองคนสร้างขึ้นและนำพาไปทั้งสิ้น มันอาจจบที่การแต่งงาน เหมือนเพื่อนสมัยมัธยมที่พูดขอบคุณทินเดอร์และฟังก์ชั่น Super Like ที่พาสองคนได้มาเจอกันใน VTR งานแต่ง หรืออาจจบที่ One-night stand ที่ห้องของใครสักคนที่เราถูกใจและความต้องการตรงกัน หรืออาจจบที่การหายไปจากวงจรชีวิตกันแบบตั้งใจ เพราะไม่เราก็เขา เจอคนที่ชอบมากกว่า หรืออาจไม่ได้เริ่มต้นอะไรเลยก็ได้ ไม่มีบทสนทนา แค่แมทซ์กันโดยบังเอิญเท่านั้น


มันคงจะเป็นความเสี่ยงกับความรู้สึกของคนเราไม่น้อย ถ้าต้องเอาความรู้สึกของเราไปวางไว้ที่หน้าจอโทรศัพท์ แล้วแสตนบายด์เปิดใจสร้างบนสนทนากับอีกฝ่ายที่เราไม่รู้ว่าเขารู้สึกยังไง หรือเล่น Dating App ด้วยวัตถุประสงค์แบบไหน แต่ถ้าไม่ลองเสี่ยง โอกาสในการพบเจอใครสักคนก็อาจน้อยลง


จากใจคนที่เล่นทินเดอร์มาตั้งแต่แอพพลิเคชั่นเปิดตัว จนห้าปีให้หลังพึ่งประสบความสำเร็จมีแฟนคนแรกจากทินเดอร์ และกำลังจะครบรอบ 2 ปีที่ ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า จงเปิดใจและเปิดโอกาสให้ตัวเองได้เรียนรู้ใครก็ตามที่จะเข้ามาในชีวิต ไม่ว่าจะช่องทางไหนก็ตาม ถ้าเขาคนนั้นคือคนที่ใช่ เราก็เรียนรู้กันไปต่อ ถ้าไม่ใช่ก็อันแมทซ์กันไป แล้วเราก็ใช้ชีวิตต่อ เพราะอะไรที่เกิดขึ้นล้วนดีทั้งนั้น


Illustration by Piyanat Chasi

 

700 views
bottom of page